Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Huyện Kim Bảng xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”

Thủ tục hành chính  
Huyện Kim Bảng xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”

          Năm 2020, Huyện ủy Kim Bảng triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" tại xã Thanh Sơn và xã Tân Sơn. Bước đầu mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực trong đổi mới phong cách phục vụ nhân dân.

hung dan lam thu tuc hanh chinh cho cong dan tai van phong 1 cua cua huyen.jpg

Hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện

            Được chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ", xã Thanh Sơn đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị điều kiện phục vụ người dân; Lắp đặt 2 bảng tin “5 biết" (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn). “3 thể hiện" (Tôn trọng, văn minh, gần gũi); Công khai rõ ràng đầy đủ chính xác trình tự thủ tục phí, lệ phí thời gian giải quyết. Cán bộ công chức xã luôn chú trọng thực hiện đạo đức công vụ có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, thủ tục chu đáo, nhiệt tình. Qua khảo sát 100% ý kiến của người dân bày tỏ rất hài lòng sau khi đến làm thủ tục và nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Chị Nguyễn Thị Nga – Thôn Thanh Nộn – Xã Thanh Sơn tâm sự: Không như những lần trước khi mà em đến công chứng phải chờ đợi từ sáng đến trưa mới lấy được, nhưng mà lần này các anh chị hướng dẫn rất là nhiệt tình chỉ đợi 30 phút là em đã công chứng xong và lấy được hồ sơ, không phiền hà. Em rất hài lòng với thái độ phục vụ của các anh chị, như vậy cũng là tiết kiệm cho người dân chúng em đi công chứng đỡ vất vả mất thời gian

huong dan lam thu tuc hanh chinh cho cong dan tai xa tan son.jpg

Hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Sơn

           Cũng như xã Thanh Sơn, xã Tân Sơn đã triển khai, thực hiện tốt nội dung các tiêu chí của mô hình, nhờ vậy 100% các thủ tục hành chính của người dân và các tổ chức được giải quyết theo thẩm quyền xong trước và đúng thời hạn. Các thủ tục liên quan công chứng chứng thực như  khai sinh, khai tử, được giải quyết trả ngay trong ngày kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ. Hơn 1 năm qua, UBND xã đã tiếp nhận 1408 hồ sơ thủ tục, trong đó có1368 hồ sơ được giải quyết trước hạn đạt tỷ lệ 97,2%, giải quyết đúng hạn là 40 hồ sơ đạt tỷ lệ  2,8%. Lãnh đạo UBND xã trực tiếp trao 166 thư chúc mừng các gia đình có thành viên mới , các cặp vợ chồng đăng ký kết hôn; 58 thư chia buồn gia đình có hiểu sự,  đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, phù hợp với thuần phong mỹ tục của địa phương, tạo cách ứng xử văn minh dân chủ và thân thiện, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ sâu sắc, gắn kết gần gũi giữ chính quyền với nhân dân.  Ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Để thực hiện được mô hình chúng tôi đặc biệt quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ như là công khai tất cả các thủ tục hành chính trên 15 lĩnh vực tại phòng tiếp dân cũng như giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và gửi văn bản công khai về các thôn xóm. Đồng thời Thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất, trực tiếp đối thoại lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là những vấn đề bức xúc của nhân dân.

giai quyet thu tuc hanh chinh cho cong dan tai xa thanh son.jpg

​Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thanh Sơn

           Hiện nay Kim Bảng đã nhân rộng mô hình ở tất cả 18 xã, Thị trấn trên địa bàn;  Trong quá trình triển khai thực hiện, các xã,TT đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, khai thác có hiệu quả hệ thống Camera theo dõi tại phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận trả kết quả, kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Toàn huyện đã cắt giảm 146 thủ tục hành chính và công khai 566 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Duy trì hoạt động hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện tới cơ sở. 6 tháng đầu năm 2021,  Bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận và giải quyết được 11.972 hồ sơ, các xã, thị trấn  tiếp nhận và giải quyết 11.503 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn, không có phản ánh, kiến nghị khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính: Bà Lại Tuyết Lan  - Trưởng Ban dân vận Huyện ủy cho biết thêm: Qua triển khai thực hiện chúng tôi nhận thấy mô hình có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, nhất là nângcao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, xã, thị trấn rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và gây khó khăn cho cơ sở; Tập huấn, cập nhật, bồi dưỡng về chuyên môn,nghiệp vụ, công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách; Đặc biệt là phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện mô hình.

       Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Kim Bảng phấn đấu năm 2022 sẽ triển khai thực hiện mô hình đối với chính quyền cấp huyện, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền, cởi mở thân thiện vì nhân dân phục vụ.


Đài Kim Bảng